Tuesday, October 23, 2012

สรรพคุณทางยา ว่านหางจระเข้

สรรพคุณของว่านหางจระเข้ นั้นมีอย่างหลากหลาย สามารถใช้ได้ทั้งสำหรับรับประทานและใช้ทาภายนอกสรรพคุณสำหรับการรับประทาน ยกตัวอย่างเช่น อาการท้องผูก กระเพาะเป็นแผล สำไส้ส่วนต้นเป็นแผล โรคกระเพาะ โรคความดันโลหิตสูงโรคความดันโลหิตต่ำ เมารถ เมาเรือ เมาค้าง โรคตับ ไข้หวัด หืดหอบ โรคเบาหวาน ริดสีดวงทวาร ฯลฯ

มีบางคนมักประสบปัญหาเรื่องท้องผูกอยู่เสมอ โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวมักกลัดกลุ้มกับอาการท้องผูกที่รักษาไม่หาย ซึ่งมีส่วนก่อให้เกิดสิวและฝีตามใบหน้า กระทั่งริดสีดวงที่ทวารหนัก การถ่ายอุจจาระเป็นปกติก็คือการถ่ายอย่างมีกฏเกณฑ์ ซึ่งอาจเป็นการถ่ายทุกวัน หรือ 2 วันครั้งก็ได้ แต่ถ้า 3-4 วัน ติดต่อกัน หรือมากกว่า 4 วัน จึงจะถ่าย หรือยังไม่ม่ควมต้องการจะถ่าย เช่นนี้จัดว่าเป็นอาการท้องผูก

หากรับประทานว่านหางจระเข้จะช่วยให้ขับถ่ายเป็นปกติ รักษาโรคท้องผูกได้ เพราะในว่านหางจระเข้จะมีสารสำคัญที่เป็นยาระบายนั่นเอง

สรรพคุณสำหรับการใช้ทาภายนอก ยกตัวอย่างเช่น สิว ฝ้า แผลทื่เกิดจากความร้อนทั้งไฟไหม้และน้ำร้อนลวก แผลถลอก แผลถูกของมีคม แผลแมลงกัดต่อย ตาปลา ฟันผุ เหงือกอักเสบ โพรงปากอักเสบ และมุมปากเปื่อย ปากนกกระจอก ปวดกล้ามเนื้อไหล่ ฯลฯ


สรรพคุณฉบับแพทย์แผนไทย กล่าวถึงวิธีรักษาด้วยว่านหางจระเข้ ไว้ดังนี้
1. แก้ปวดศีรษะ ใช้ว่านหางจระเข้ตัดตามขวางให้เป็นแว่นบางๆ เอาปูนแดงทาที่วุ้นแล้วปิดที่ขมับ จะทำให้เย็นหายปวดได้

2. แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ใช้น้ำวุ้นว่านหางจระเข้จากว่านหางจระเข้รักษาแผลไฟลวกขนาดรุนแรงที่สุด โดยทาน้ำวุ้นว่านหางจระเข้ที่แผลให้เปียกอยู่เสมอ แผลจะหายรวดเร็วมาก

3. ผิวไหม้เพราะถูกแดดเผา ใช้วุ้นว่านหางจระเข้ทาบ่อยๆ จะช่วยลดอาการปวดแสบปวดร้อน ผิวตึง และลดบริเวณผิวที่ลอก

4. แผลจากของมีคมและแผลอื่นๆ ทำความสะอาดแผลเสียก่อน แล้วเอาวุ้นปิดลงที่แผลให้สนิท เอาผ้าปิดไว้ แล้วหยอดน้ำจากวุ้นว่ายหางจระเข้ลงไป ให้ผ้าตรงบริเวณที่แผล

5. กระเพาะลำไส้อักเสบ ให้รับประทานวุ้นว่านหางจระเข้ 1-2 ช้อนโต๊ะ วันละหลายๆ ครั้ง ใช้ได้ผลในรายที่ลำไส้ใหญ่อักเสบ หรืออวัยวะอื่นในทางเดินอาหารเกิดการอักเสบ

6. บำรุงผมและหนังศีรษะ ใช้วุ้นว่านหางจระเข้ชโลมผมให้ทั่วทิ้งไว้ให้แห้ง รุ่งเช้าจึงใช้น้ำล้างออก ทำให้ผมดกดำเป็นเงางาม หวีง่ายขึ้น และรักษาแผลบนหนังศีรษะ แต่ที่ต้อง

7. ป้องกันการติดเชื้อ ใช้วุ้นว่านหางจระเข้ทาแผล รักษาแผลติดเชื้อได้ ทำให้แผลดีขึ้นภายใน 12 ชั่วโมง

8. ผื่นคันที่เกิดจากการแพ้สารต่างๆ เนื่องจากวุ้นว่านหางจระเข้จะมีฤทธิ์ระงับปวด จึงช่วยลดอาการคัน และยังช่วยให้ผื่นคันหายเร็วด้วย

9. ขี้เรื้อนกวาง และผื่นปวดแสบปวดร้อน ใช้วุ้นว่านหางจระเข้กินวันละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ และทาควบคู่กันไป ว่านหางจระเข้เป็นยาฝาดสมานอาจทำให้ผิวแห้งได้ จึงควรผสมน้ำมันทาผิว เช่น เบบี้ออยล์ หรือน้ำมันมะกอกควบคู่ไปด้วย

10. ลบรอยแผลเป็น ใช้วุ้นว่ายหางจระเข้ทาเช้า- เย็น จะช่วยลดรอยแผลเป็นได้

11. ลบท้องลายหลังคลอด ใช้วุ้นว่านหางจระเข้ทาผิวท้องขณะที่ตั้งครรภ์ แม้หลังคลอดแล้วก็ควรใช้ทาต่อ เพื่อช่วยให้ผิวหน้าท้องกลับคืนสู่สภาพปกติดังเดิม

12. เส้นเลือดดำขอดที่ขา ใช้วุ้นว่านหางจระเข้ทาที่บริเวณเส้นเลือดดำขอด และมีบางคนใช้ได้ผลดีมาก

13. มะเร็งที่ผิวหนัง ใช้วุ้นว่านหางจระเข้ทาวันละ 2-4 ครั้ง เป็นเวลาติดต่อกัน อาการจะทุเลาลง กรณีนี้อาจใช้หลายเดือนจึงจะเห็นผล

14. แผลครูดและแผลถลอก ใช้วุ้นว่านหางจระเข้ทาเบาๆ ให้ทั่วใน 24 ชั่วโมงแรก ทาบ่อยๆ แผลจะไม่ค่อยเจ็บและหายเร็วมาก

15. โรคปวดตามข้อ รับประทานวุ้นว่านหางจระเข้เป็นประจำ จะหายจากอาการปวดได้

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...