Friday, November 2, 2012

ว่านหางจระเข้กับอาการผิวไหม้แดด


ว่านหางจระเข้กับผิวไหม้

อาหารชนิดหนึ่งที่เรามักนิยมรักษาด้วยว่านหางจระเข้ คือ อาการผิวไหม้แดด หรือ Sun Burn เกิดจากการอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน โดยอาการไหม้แดดจะเกิดเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสีผิวของแต่ละคน ถ้ายิ่งขาวมากเท่าไร ผิวจะยิ่งไหม้เร็วเท่านั้น

ปกติแล้วระดับการไหม้มีตั้งแต่ 1-6 (ตัวเลขยิ่งน้อยหมายถึงผิวขาวมาก และจะยิ่งไหม้เร็ว) ผิวสาวไทยทั่วไปจะอยู่ที่ระดับ 4-5 แต่ถ้าเป็นลูกครึ่งหรือเชื้อสายจีนที่ขาวมากๆจะอยู่ที่ระดับ 3 ประมาณว่าโดนแดดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 15 นาที ไปจนถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ก็เริ่มไหม้แล้ว

ภาวะผิวไหม้แดดแบ่งได้ตามระดับอาการดังนี้

ระดับ 1 อักเสบเล็กน้อย คัน แสบ แดง

วิธีแก้ไข : ให้รีบหลบเข้าที่ร่ม ดื่มน้ำมากๆ แล้วเติมครีมกันแดดในกรณีที่ต้องการอยู่กลางแดดต่อ จากนั้นทาอาฟเตอร์ซันที่มีส่วนผสมหลักของว่านหางจระเข้ หรือจะใช้เป็นเจลว่านหางจระเข้เลยก็ได้ เพื่อช่วยสมานผิวที่ถูกทำลายและช่วยฆ่าเชื้ออย่างอ่อนๆ ทาประมาณ 2-3 วัน อาการก็จะดีขึ้น



ระดับ 2 ปวดแสบปวดร้อนตามผิว บวมแดง

วิธีแก้ไข : หลังจากทำตามวิธีของระดับ 1 เพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้น 5-7 วันต่อมาอาจมีอาการผิวลอกเป็นขุย แนะนำให้ใช้ออยล์หรือผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้น เช่น น้ำมันงา น้ำมันมะกอก ต่อเนื่องประมาณ 1-2 สัปดาห์ แต่ถ้ารู้สึกว่าเป็นมากแนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อรับยาแก้แพ้ประเภทแอนติฮิสตามีนมาทานควบคู่กับการดูแลผิวด้วย



ระดับที่ 3 พุพองเหมือนโดนน้ำร้อนลวก

วิธีการแก้ไข : รีบปรึกษาแพทย์ เพราะอาจเกิดอันตรายได้ทุกเมื่อยิ่งถ้าแผลแตก (หนังกำพร้ากับหนังแท้แยกตัว) จะทำให้ติดเชื้อและเกิดอาการอักเสบที่ผิวหนัง ถ้าดูแลไม่ดีอาจมีแผลเป็นหมดสวยได้ ยิ่งกว่านั้นบางรายอาจเกิดอาการเสียน้ำมากจนต้องให้น้ำเกลือและยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อด้วย โดยผิวจะหายเป็นปกติได้ใน 1 เดือน โชคดีหน่อยที่อาการในระดับนี้ ส่วนใหญ่มักจะพบในคนที่ขาวมาก อย่างชาวตะวันตกที่ชอบอาบแดดเป็นเวลานานๆ

ข้อควรระวังสำหรับผู้ที่มีอาการผิวไหม้แดด

1. ผิวที่โดนแดดมาจะมีอาการขาดน้ำ จึงควรงดชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนและแอลกอฮอล์ เพราะเป็นการขับปัสสาวะซึ่งจะทำให้ผิวขาดน้ำยิ่งขึ้น

2. ห้ามสครับบ์หรือขัดผิวโดยเด็ดขาด เพราะผิวจะยิ่งถูกทำร้ายมากขึ้น แนะนำให้ใช้สบู่เหลวที่มีความชุ่มชื่นสูงจะดีกว่า

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...